Điểm Tin Cập Nhật

XUÂN NÀO CON MỚI VỀ


XUÂN NÀO CON MỚI VỀ






                                  

                                        
                                                          Cây nữ hoàng mai - tác giả chụp lúc ngồi trên tàu lửa từ Bangkok xuống quê
 
Ba xuân viễn xứ
Con mãi lênh đênh
Con mãi mịt mờ
Mẹ héo từng đêm
Cha ngóng từng gi
Mắt rưng rưng ...
Đợi con về.
Trên tàu điện, dưới xe lửa
Đã bao lần
Cha đợi con
Ngỏ vào nhà…
Sâu Thẳm
Hàng mai cha lẩy lá
Trổ nụ
Hoa nở ,tàn..
Xuân đến
Xuân đi …
Con vẫn lênh đênh
Con vẫn chưa về
Để mẹ chờ mong,
Xuân buồn
Xuân cứ qua…
Mẹ quê hương
Mong mỏi chúng con về.

(Xuân Viễn Xứ - Dominic Levan )

Hai mươi lăm tháng chạp, Thằng bạn mới xa quê hương cái tết đầu tiên, điện thoại kêu qua nó gói bánh tét để cúng Ba nó ,(thay gì ở Sài gòn đi tảo mộ). Lúc sáng tôi bận đi nhà thờ lãnh gạo, khi về đến nơi thì một chị hàng xóm cũng đã gói xong 24 đòn bánh tét. Phần con lại tôi gói 24 cái bánh ít … nấu bánh tét và hấp bánh ít là nhiệm vụ của tôi ,xong lại chia mỗi người vài cái ăn gọi là..)


Tàu đến ga xuống
Tết năm rồi nó được hết hạn  từ cái nhà tù nhỏ , sau 6 năm tù của nhà cầm quyền vì tội yêu nước - tự do dân chủ - dân quyền cho quê hương Việt Nam.Tết này, cái tết xa Tổ quốc đầu tiên của nó. Thiệt tình với tôi, cái tết thứ 3 mới biết thế nào là Tết ở xứ người. Hai cái tết trước tôi ở chung với cộng đồng người Srilanka và Pakistan. Nên đêm giao thừa với tôi chỉ hồi tưởng về Việt Nam mà thôi.

Trưa 27 cuối năm, nó  rủ xuống quê gói bánh tét cho anh em xa nhà ăn tết cho vui. Nghe nói xuống quê là tôi khoái liền, Ok mey  ?( tiếng Thái)  OK . Chiều tối 27 tôi phải qua chỗ nó ngđể sáng sớm mai lên đường cho kịp giờ. Mấy chúng tôi tháp tùng đi , có 4 người, hai thằng tui , một chị hàng xóm cùng con trai 12 tuổi , đón xe Bus từ chở ở ra ga xe lửa , cho kịp thời gian lúc hơn 8 giờ sáng. Ngồi xe lửa mấy tiếng đồng hồ mới đến một thị trấn nhỏ , rồi đón xe sỏng thẻo ( giống xe lam ở sài gòn) là đến nơi.

Xe tuktuk vô chợ quê
Ở Thailand, có xe bus , xe lửa miễn phí thiệt ớng. Mà xe thì cứ chạy suốt ngày suốt đêm, không phải sợ hết xe. Nghĩ ở một nước tự do sát cạnh nước mình mà người ta nhìn thấy ham, không biết nước mình bao giờ mới kịp người ta.


Ngồi trên xe lửa tha hồ ngắm cảnh, ruộng vườn, cây cối, chim cò, đường cao tốc….vvvv . Cái gì cũng phê cũng sướng.ớc Thái có Vua, chính phủ người ta biết lo cho dân, đăt quyền lợi của dân là trên hết. Nhìn nước bạn mà thương cho dân tộc mình, một đất nước đa nguyên đa đảng., người dân được mọi quyền tự do nói lên tiếng nói của mình khi lãnh đạo của họ làm sai, mà lãnh đạo họ biết lằng nghe dân mà sửa sai, còn nước mình thì ngược lại.

Người dân họ rất ý thức, làm gì cũng xếp hàng và đợi đến phiên mình, không ồn ào không chen lấn, từ xe bus, xe van( lốt tú) xe lửa hay 
bất cứ mua cái gì , hay làm cái gì hđều xếp hàng ngăn nắp trật tự. Đó là họ có một nền giáo dục nhân bản tốt, ý thức tự do , tự làm 
Gói bánh tét
chủ mình và mọi người quanh họ.Không gian tham, không móc túi ( ở Việt nam như thế là bị móc sạch không còn một xu ăn tết).
 buột bánh

                                                             


Nấu bánh tét xa quê

Tôi lại lung tung một chút, giờ quay lại
chuyên  đi xe lửa. Chúng tôi đến một nhà ga xe lửa cũng náo nhiệt , đông người, nhưng không ồn ào, bát nháo giống như nhà các nhà ga xe lửa ở Việt nam mà tôi đã từng có dịp đi. Họ có cảnh sát dân sự, cảnh sát hỏa xa, bảo vệ nhà ga, canh sát làm nhiệm vụ khi đoàn tàu đến bất kỳ một ga lớn nhỏ nào. Từ Bangkok đến nơi để tôi gói bánh tét và cùng vui tết với anh em đồng hương Việt Nam, tôi đếm đến khoảng trên hai mươi mấy cái ga dừng( Stop station) Ga nào cũng thế nhẹ nhàng và lịch thiệp đó là bản chất và nét văn hóa của người dânThái.






Cảnh chợ tết  vùng quê Thái Lan






Sau ba năm được gói bánh tét, giờ là niềm vui nhất của tôi là được phục vụ gói bằng cả tấm lòng  

Mấy đứa trẻ con nít lên năm lên mười khi gặp một người Việt Nam , các cháu rất thân thiện và gần gũi như đã gặp từ bao giờ. Trẻ con quấn quýt lăn xăn chạy tới  chạy lui vui  mở hội (người ta thường nói “vui như Tết”  đó sao ? Tết với người Việt Nam như huyền thoại, đã quá! chẳng bao giờ quên được, càng nhớ nhiều những cái Tết khi còn ở Việt Nam, ký ức trở về dồn dập bao hình ảnh dấu yêu, buồn nhớ lẫn lộn tiếc nuối. 


Chúng tôi lần đầu tiên được tự do đốt pháo để 
Chuẩn bị đốt pháo
đưa rước ông bà cùng văn tết với con cháu
 trọng những ngày cuối năm và đón giao thừa
 như cách đây 20 năm  quê hương mình vắng
 tiếng phải vào dịp tết cổ truyền của dân tộc .

 Chu kỳ hàng năm, xuân- h- thu- đông  rồi quay lại đến Tết. Cứ gần Tết ta nghe nhiều lời quen quen “mới đây lại sắp Tết” hay “Tết đến sau lưng”… Có lẽ ai trải qua phần đời tuổi thơ, đều mong chóng đến Tết, đếm ngược từng ngày còn bao nhiêu ngày Tết đến. Ước mơ con nít như nhau trong ngày Tết: được nhiều tiền lì xì, ăn ngon, mặc áo mới, đi chơi đây đó, nhiều đứa nghịch ngợm còn mong khỏi bị mắng trong mấy ngày đầu năm. Ôi ! Một thời trẻ thơ đã qua, cả khung trời kỷ niệm.


Đốt pháo đón ông bà
Mỗi khoảnh khắc thời gian, năm tháng với từng người, vui buồn, đau khổ hạnh phúc không ai giống ai, nhưng kỷ niệm ấu thơ, thời đi học thường có nhiều điểm chung, phần đời người khác như giống phần đời mình trong đó. Không ai có thể quên những cái Tết thời cắp sách, tuổi thơ đã xa lâu lắm rồi mà khi hoài niệm lòng vẫn xao xuyến vấn vương.

Con cháu chúng ta bây giờ hưởng nhiều tiện nghi văn minh vật chất, cuộc sống xã hội Việt Nam cũng đỡ cơ cực hơn thời ông bà cha mẹ ta sống nhưng sẽ không bao giờ có được những cái Tết hương vị đậm đà, ý nghĩa thiêng liêng. Tết thời hiện đại, cuộc sống chạy đua với nhu cầu kinh tế thực dụng mất dần đi cái hồn của Tết, đó là những mỹ tục, truyền thống tốt đẹp xa xưa nhung nhớ một thời. Tết quê nhà còn dần thay đổi, huống gì cái Tết nơi đất khách quê người, cũng ăn Tết, chúc Tết, ước mơ hy vọng… nhưng không gian nơi chốn không thể làm nên cái không khí Tết quê Việt.

Đã mấy năm qua, ăn Tết Việt trên quê người, lòng tha hương vẫn thả hồn mơ về Việt Nam, được ăn cái Tết quê hương với gia đình thương yêu ruột thịt quả thật khó khăn chẳng đi đâu ra khỏi nhà.
Nói đến Tết, nói đến đoàn tụ yêu thương, Tết là nghĩ đến người khác hơn là nghĩ về mình, nghĩ đến người thân trong gia đình, tiêu biểu của tấm lòng hy sinh đó không ai sánh được với lòng mẹ. Người mẹ hiền vất vả, quanh năm chắt chiu từng đồng tiền nhỏ bé cho con cái có được tấm áo mới, đôi giầy đẹp, bữa cơm ngon trong ngày Tết. Người mẹ lo toan mua sắm quà cáp biếu tặng người thân sao tròn thảo hiếu, người mẹ đảm đang bày vẽ bánh trái, trang trí khung cảnh gia đình ngày Tết thiêng liêng, không có ai chu đáo hơn bàn tay của mẹ. Lòng hy sinh càng rõ nét trong những gia đình nghèo,những tất tả ngược xuôi trước đó cả mấy tháng để lo lắng cho gia đình đỡ tủi phận và con cái bớt thua kém bạn bè vào ngày Tết.

Chợ tết người Hoa ở  Thái Lan
Tết người giàu lo ăn chơi hưởng thụ, tiêu tiền cho xứng với phong cách nhà giàu, những người lao động nghèo, công nhân viên chức là nỗi lo, càng chất chồng phiền muộn hơn với những bậc làm cha mẹ. Năm nay giao thừa vào 29 Tết, vì tháng Chạp thiếu ngày 30, những năm còn phụ buôn bán với mẹ, tôi đã nghe nhiều lời than phiền của mẹ và bạn hàng vì buôn bán sẽ mất hết một ngày, sau tết, nhiều người hết tiền, chẳng mua bán gì cả.

Gần cuối năm, nhiều biến động ở Việt Nam về đời sống kinh tế ảnh hưởng đến nhiều người, nhất là những người lao động nghèo. Cuộc sống ngày càng khó khăn, người lao động nghèo đã khổ vì thua thiệt, hèn kém, nhưng càng đau khổ hơn bởi luật pháp bất công, những người yêu nước, đấu tranh cho công bằng xã hội, công lý sự thật bị cầm tù. Người tù đã đau khổ, tuyệt vọng, mất hết tương lai nhưng thân nhân của họ cũng đau khổ không kém, đặc biệt là trái tim người mẹ, người vợ thủy chung, họ đã hy sinh gia đình cho tương lai của đất nước, những hoạn nạn đau thương mà con em họ phải chịu hy vọng đất nước sẽ có mùa xuân tươi sáng, những cánh én báo tin vui mùa xuân dân chủ, tự do trên đất nước đang trở về được đổi bằng những năm tháng ưu phiền cõi lòng người mẹ người vợ thương yêu.

Đời của tôi nhiều khổ đau oan trái.
Trang trí khu vui chơi tết
một khu người hoa ở tỉnh lẻ Thailand
Mẹ bao giờ cũng cầu nguyện cho tôi.   
Đứa con trai tù tội mấy phen rồi.
Hàng nước mắt chảy giòng trên má m.
( Mẹ Tôi – Nguyễn Chí Thiện )

Xuân viễn xứ nhớ mẹ như bao người xa quê hương khác, sánh sao bằng nỗi nhớ thương của nhiều chiến sĩ dân chủ đang bị cầm tù trên quê hương ta. Trong họ, tình yêu mẹ thiêng liêng đã hiến thân hòa quyện vào lòng yêu đất nước dân tộc. Đất nước tôi có biết bao bà mẹ đã đi vào huyền thoại hùng sử dân tộc, đẹp ở lòng chung thủy, đức hy sinh một đời vì gia đình chồng con, đau trong nỗi đau thân phận đất nước.

Cùng với những người mẹ các chiến sĩ dân chủ đang bị cầm tù vì bản án bất công, dám đương đầu chiến đấu với sự ác để sự thiện chớm nở trong mùa xuân dân tộc, chúng ta cùng hướng về Mẹ Maria, cầu xin Mẹ nâng đỡ những hoàn cảnh thương đau, mọi con người tha thiết với non sông, như xưa Mẹ đã dâng Chúa Giê-Su con của Mẹ núi sọ, cùng dâng lên Mẹ những đau thương của dân tộc, xin Mẹ ban ơn đến từng tâm hồn để chúng ta luôn mãi là mùa xuân của tha nhân, mùa xuân của đất nước và hy vọng.

 Le Van Quoc - Bangkok ,Mùng 3 Tết 2013.

0 comments cho " XUÂN NÀO CON MỚI VỀ "

Cho Ý Kiến Của Bạn

Newer Post Older Post
^Xem Lại Trên