Điểm Tin Cập Nhật

Ba nhà tranh đấu nhân quyền Việt Nam được đề cử cho giải thưởng cao qúy Nobel Hòa 2013


Ba nhà tranh đấu nhân quyền Việt Nam được đề cử cho giải thưởng cao qúy Nobel Hòa 2013

Tin: đài Tập Hợp Vì Nền Dân Chủ .







Theo nguồn tin từ Tổ Chức Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản, Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế một lần nữa đã được đề cử là nhân vật xứng đáng nhận giải Nobel Hòa Bình cho năm 2013. Người và cơ quan đề cử là hai dân biểu Quốc Hội liên bang Hoa Kỳ Gerald E. Connolly và James P. Moran; Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải của Canada; và tổ chức Sáng Kiến Á Mỹ (Asia America Initiative).

 Trong văn thư đề ngày 28 tháng 01, 2013 gửi Chủ Tịch Ủy Ban Giải Nobel Hòa Bình  tại Oslo, Norway, hai dân biểu Connolly và Moran đã đề cao Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế là người can đảm, vận động cả đời cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam, và không hề chùn bước trước cố gắng  góp phần vào việc thực thi toàn vẹn Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền đối với mọi người.
 Cũng với mục đích đề cử Bác Sĩ Quế nhận giải Nobel Hòa Bình năm 2013, Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải, người gốc Việt đầu tiên phục vụ tại Thượng Viện Canada, qua văn thư đề ngày 29 tháng 01, 2013, gửi Ủy Ban tuyển chọn giải thưởng nói rằng việc trao giải cao quý này cho BS Quế sẽ đem lại hy vọng cho tất cả các nhà hoạt động tại Việt Nam và giúp hồi sinh nỗ lực bảo vệ nhân quyền tại nhiều khu vực trên thế gới.


 Ngoài các dân biểu và nghị sĩ, Tổ chức Sáng Kiến Á Mỹ (Asia America Initiative) cũng đề cử Bác Sĩ Quế là người nhận giải Nobel Hòa Bình cho năm nay. Trong văn thư đề ngày 26 tháng 01, 2013 do chủ tịch của tổ chức là ông Albert Santoli ký tên, đã nhấn mạnh về cuộc đời tranh đấu cho sự chuyển hóa trong hòa bình từ độc tài sang dân chủ tại Việt Nam của BS Quế phù hợp với ý nghĩa của giải Nobel Hòa Bình.


Ngoài ra, nguồn tin cũng cho biết  hai Dân Biểu Quốc Hội liên bang Hoa Kỳ là Chris Smith và Zoe Lofgren cũng đã đề cử Hòa Thượng Thích Quảng Độ và Linh Mục Nguyễn Văn Lý  cho giải Nobel Hòa Bình năm nay vì các công trình tranh đấu của hai vị cho nhân quỳen Việt Nam đặc biệt là quyên tự do tôn giáo. 


Đây là một vinh dự lớn lao cho người Việt Nam , rất mong người Việt trong nước và cộng đồng Người Việt Hải Ngọai sẽ phối hợp chặt chẽ vận động cho cả ba ứng viên người Việt được đề cử thì triển vọng đọat đuợc giải thưởng cao qúy này sẽ cao hơn những năm trước rất nhiều.

0 comments cho " Ba nhà tranh đấu nhân quyền Việt Nam được đề cử cho giải thưởng cao qúy Nobel Hòa 2013 "

Cho Ý Kiến Của Bạn

Newer Post Older Post
^Xem Lại Trên