Điểm Tin Cập Nhật

Bánh Cam , Bánh vòng ơi nhớ quá!



                                          
Bánh Cam , Bánh vòng ơi nhớ quá!


   Bây giờ thì Bánh Cam và Bánh vòng không còn phổ biến như ngày xưa nữa , mà hình như hai loại bánh này chỉ thích hợp với hè phố và các chợ nhỏ. Hình như bây giờ mấy em nhỏ thế hệ 9x ít có em nhớ loại bánh dân dã này , bây giờ có nhiều thứ để
 chọn quá , các Hãng nước ngoài và trong nước với sức mạnh truyền thông và quảng cáo đã đánh bật dần các món ăn dân dã và có nhiều lựa chọn hơn cho các em . mở tivi lên nào là orion là chocopie, snack dòn dòn , rồi đủ các món ăn vặt được du nhập vào ,cũng phải thôi thế giới không ngừng phát triển mà.



     Hồi đó nhớ lúc còn nhỏ ,tôi thích nhất là hai thứ bánh này. Bánh làm bằng bột nếp ,tròn tròn vừa bàn tay con nít,có nhưn đậu xanh bùi bùi béo béo ,chiên vàng lên cầm bánh lắc lắc thấy nhưn bên trong lúc lăc và áo bên ngoài một lớp đường bóng lưỡng , lấm tấm những hạt mè rang thơm phức - bánh vòng thì bột cũng giống vậy chỉ khác là không có nhưn đặc ruột có hình cái vòng tròn nhìn dễ thương như đồ chơi con nít .



     Hồi đó nhà nghèo tôi học tiểu học ở quận 5 Trường Minh Đạo , có khi ba chở đi học có khi phải đi bộ về vì nhà bận không rước được. Mỗi sáng mẹ hay cho 20 đồng để đi học uống nước hay ăn vặt, có bữa hong có tiền Mẹ chỉ cho 10 đồng có khi có 5 đồng.Tôi còn nhớ trước cửa Đại Học Y Dược , hay bên hong gì đó gần đó có một xe bán bánh bò ,bánh tiêu , bánh cam- mà hong biết sao có tên bánh cam? chắc tại tròn tròn giống trái cam ...tôi thích ăn bánh ở đó bán vì lớp đường áo bên ngoài vừa bóng lại vừa dòn , nhìn vào là thấy ứa nước miếng, bánh lúc nào cũng còn hơi ấm ấm vừa ăn vì được ủ bằng miếng vải mùng trắng. Bánh cam ngon đối với tôi phải là bánh vừa nguội tới còn ấm ấm , nhưn bên trong phải chặc lúc lắc không bị bể , chiên vừa vàng dòn , đặc biệt là lớp đường phải vừa mỏng và không ướt cũng không khô, để hai cái bánh gần nhau không bị dính lại ,nhưng có độ dòn và dẻo cắn vào thơm phức mè rang.


    Nhớ có lần trời mưa chiều đi học về đứng đợi Ba đến rước .Bụng thì đói mà trong túi lại hong tiền , có chú bán bánh cam đi xe đạp cùng trú mưa nhìn vô cái tủ nhỏ nhỏ , mấy cái bánh tròn tròn vàng óng ... ngon quá... nuốt nước miếng ừng ực, vậy mà có một anh học lớp trên đúng gần lên tiếng: cho hai cái chú ơi! ... sau khi lấy bánh xong - nhớ rõ tới bây giờ là hai cái bánh được bỏ trong cái túi dán bằng giấy báo , giống như bao giấy đựng bánh bao .Anh ta đứng gần đưa cái bánh vô miệng cắn một miếng, mà mắt tôi nhìn chăm chăm vô cái bánh tưởng như mình vừa mới cắn xong , nước miếng chực trào ra nuốt ừng ực , lúc đó thèm lắm ước gì được cắn một miếng ... Vậy mà anh ta ăn hết một cách ngon lành .Lúc đó tự tủi thân , nói thầm trong bụng , khi nào lớn đi làm có tiền mua một thúng vừa ăn cho đã , vừa cho ai giống mình .

      Một kỉ niệm vui vui  về tuổi thơ, Bánh Cam , Bánh vòng ơi nhớ quá!

                                                                                             Trương Quốc Huy

0 comments cho " Bánh Cam , Bánh vòng ơi nhớ quá! "

Cho Ý Kiến Của Bạn

Newer Post Older Post
^Xem Lại Trên