Điểm Tin Cập Nhật

Ai Cập sôi sục trước phiên toà xử cựu tổng thống Morsi


Ai Cập sôi sục trước phiên toà xử cựu tổng thống Morsi




Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohamed Morsi bác bỏ phiên toà xử ông, khẳng định ông là 'Tổng thống hợp pháp' của nước này. Phiên xử mở đầu hôm nay chỉ kéo dài vài phút, sau khi ông Morsi và các đồng bị cáo bắt đầu hô khẩu hiệu phản đối, và một thẩm phán hoãn phiên xử cho đến ngày 8 tháng Giêng sang năm.

An ninh được siết chặt và tình trạng thù địch dâng cao từ các phía. Một làn sóng bài Mỹ mới với chuyến thăm của NT Kerry khiến căng thẳng tăng thêm. Từ tháng 7 đến giờ đã có 1.300 người chết.

Ông Morsi bị cáo buộc xúi giục giết người. Mười bốn thành viên cao cấp của Huynh đệ Hồi giáo và chính phủ ông cũng bị đưa ra xử. Nhà phân tích chính trị Hisham Kassem cho rằng “Không giống trường hợp ông Mubarak, ông Morsi không có các dịch vụ hỗ trợ... ông không khéo léo về việc che đậy và tôi nghĩ ông sẽ đi đến kết thúc với khá nhiều chứng cớ được trưng ra để hình thành những trường hợp nghiêm trong chống lại ông.”

Các phe chống nhau có điểm chung là chủ nghĩa bài Mỹ, thấy rõ trong chuyến đến thăm của NT Kerry hôm Chủ nhật. Cả 2 phía ủng hộ và chống đối quân đội đều cảm thấy Hoa Kỳ chưa làm đủ để ủng hộ phe họ, và nói đến việc họ sẽ mưu tìm liên minh ở nơi khác.

0 comments cho " Ai Cập sôi sục trước phiên toà xử cựu tổng thống Morsi "

Cho Ý Kiến Của Bạn

Newer Post Older Post
^Xem Lại Trên