Điểm Tin Cập Nhật

Mỹ Sẽ Tấn Công Quân Assad vì sử dụng Vũ Khí Hóa Học ?




Mỹ tuyên bố sẽ hành động ngay cả khi không có sự hậu thuẫn từ một nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ về tình hình Syria.

Trước đó, Nga đã dùng quyền phủ quyết để ngăn cản Hội đồng bảo an ra nghị quyết lên án tấn công hóa học tại Syria trong lúc phe nổi dậy lật đổ Tổng thống Assad và quân đội của Assad cáo buộc lẫn nhau là thủ phạm.

Hàng không mẫu hạm USS Harry Truman đã được điều tới vùng biển sát biên giới Syria để chuyển bị tấn công nếu được lệnh của Tổng thống Mỹ.



Hàng không mẫu hạm USS Harry Truman


Các điều tra viên của LHQ bị chính quyền Assad ngăn cản không cho tiếp cận các địa điểm bị cho là xãy ra tấn công bằng vũ khí hóa học.

Các nguồn tin khác nhau báo cáo con số thương vong từ vài trăm lên đến 1000 người. Nhưng người này bị cho là đã bị giết chết bằng hóa chất gây co giật và tê liệt thần kinh. Các thi thể gồm nhiều trẻ em không có bất kỳ thương tích nào.



Thiết lập vùng đệm
Một số chuyên gia cho vùng đệm có thể được thiết lập ở Thổ Nhĩ Kỳ và cũng có thể là vùng giáp ranh biên giới Jordan-Syria để tạo ra một khu vực an toàn cho người tị nạn và làm hậu cứ cho quân nổi dậy.
Trước đó, theo AFP, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey cảnh báo: “Lực lượng Đặc Biệt sẽ được huy động để bảo vệ vùng đệm chống lại các cuộc tấn công đường không, bằng tên lửa và cả các cuộc tấn công trên bộ. Điều này sẽ đòi hỏi phải thiết lập một vùng cấm bay có giới hạn cùng với các lực lượng bảo đảm khác. Sẽ phải cần đến hàng nghìn binh lính Mỹ… để bảo đảm an toàn cho khu vực này”.
Trong khi đó, ông Anthony Cordesman, chuyên gia an ninh của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (Mỹ), cảnh báo rằng chiến thuật này có thể không đủ sức đánh bại Tổng thống Bashar al-Assad: “Thiết lập vùng đệm bên ngoài lãnh thổ Syria cũng có nghĩa là thừa nhận sự thất bại của lực lượng đối lập, giúp cho chế độ Assad kiểm soát phần lớn Syria và chỉ còn lại một phần nhỏ để lực lượng nổi dậy triển khai các trang thiết bị cho các trại tị nạn có vũ trang tại biên giới Syria. Như vậy, lực lượng nổi dậy cũng chấm dứt sự bảo đảm cho những người tị nạn mà không đưa ra bất kỳ một hy vọng thực sự nào cho tương lai”.
Áp đặt vùng cấm bay
Mới đây, một số nhà lập pháp Mỹ đã kêu gọi thiết lập một vùng cấm bay trên lãnh thổ Syria để ngăn chặn chế độ Tổng thống Assad ném bom vào lực lượng nổi dậy và dân thường. Thượng nghị sĩ John McCain, một nhân vật cao cấp về chính sách đối ngoại và là cựu phi công hải quân, đã lập luận rằng điều này có thể được thực hiện tương đối dễ dàng. Nhưng các chuyên gia khác lại cảnh báo về nhiều rủi ro.
Một nghiên cứu của Không quân Mỹ viết: " Syria được đánh giá là một trong những nước có hệ thống phòng không tốt nhất trên thế giới chỉ đứng sau CHDCND Triều Tiên và Nga. Sự bao phủ chồng chéo và dày đặc của tên lửa và radar với khoảng 650 cơ sở phòng không chiến lược, đáng ngại nhất là hệ thống tên lửa phòng không SA-5 Gammon với tầm bắn 300 km và độ cao khoảng 30 km”.
Tướng Martin Dempsey cảnh báo rằng chiến dịch thiết lập một vùng cấm bay sẽ không chỉ đơn giản liên quan đến máy bay chiến đấu tuần tra mà còn phải sử dụng nhiều máy bay ném bom để tấn công các cơ sở phòng không cũng như các căn cứ không quân của Syria cùng với sự hỗ trợ trực tiếp của máy bay tiếp dầu và hệ thống tác chiến điện tử. Ông Dempsey cho biết: “Chúng ta sẽ phải huy động hàng trăm máy bay trên mặt đất và máy bay trên các tàu sân bay". Theo một báo cáo của Viện Nghiên cứu chiến tranh, chỉ vô hiệu hóa những căn cứ không quân chính của ông Assad cũng sẽ cần ít nhất 72 tên lửa hành trình đánh loạt đầu tiên.
Theo tướng James Mattis, Tư lệnh quân đội Mỹ phụ trách Trung Đông đã nghỉ hưu, ngay cả việc huy động phối hợp tác chiến liên quân như vậy cũng chưa chắc mang lại hiệu quả như mong muốn. Ông nói: “Các vụ thảm sát vẫn diễn ra trên mặt đất bởi vì ông Assad không phải lúc nào cũng sử dụng máy bay để tiến hành không kích".


(Theo USAToday, RT, BBC, Reuters, VOA,TIN247)

1 comments cho " Mỹ Sẽ Tấn Công Quân Assad vì sử dụng Vũ Khí Hóa Học ? "

  1. Sự độc ác quá lộ liểu đối với riêng người dân mình, chung cho nhân loại của các tập đoàn cầm quyền độc tài "máu lạnh" của ác quỉ, satan, ma vương... thì "Cảnh Sát Quốc Tế" (Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ nơi tụ hội các Thiên tài, Siêu Nhân, Thần Đồng... Thượng Nhân Chi Nhân để phục vụ cho Nhân loại) không thể nào làm ngơ được.

Cho Ý Kiến Của Bạn

Newer Post Older Post
^Xem Lại Trên