Điểm Tin Cập Nhật

'Đảng chưa ra khỏi cái bóng của mình'


'Đảng chưa ra khỏi cái bóng của mình'

Nguyễn Thị Hường
Gửi cho BBCVietnamese.com từ Hoa Kỳ

Tác giả bài viết Nguyễn Thị Hường

Sau những cuộc "lấy ý kiến nhân dân" rầm rộ, và với những bản báo cáo choáng ngợp như 20 triệu lượt ý kiến của nhân dân, 28,000 hội thảo hội nghị góp ý hiến pháp từ các cấp các ngành, có lẽ Đảng Cộng sản nghĩ đó là đủ để tạo cái vỏ bọc dân chủ cần thiết cho dự thảo Hiến pháp của họ.

Nhưng trong thực tế, những con số đó không thuyết phục được ai về tính dân chủ của cuộc sửa đổi Hiến pháp và cũng chẳng nói lên điều gì về "nguyện vọng của đa số nhân dân".


Cho đến nay Việt Nam vẫn không có truyền thông độc lập, không có các tổ chức dân sự tự do cũng như các tổ chức đối lập nên không có kiểm soát và phản biện rộng rãi trong quá trình "lấy ý kiến" nhân dân.
Kết quả cuộc thu thập các ý kiến về sửa đổi Hiến pháp do Đảng Cộng sản tiến hành khó có thể được coi là trung thực.
Kiến nghị 72 và khảo sát trên mạng của trang Cùng viết Hiến pháp – những ý kiến và khảo sát độc lập – phản ánh những nguyện vọng trái ngược so với những gì Đảng Cộng sản đang cố níu kéo, đặc biệt là về điều 4, về vai trò của quân đội cũng như về quyền tư hữu đất đai và bản chất của chế độ chính trị.
Tất nhiên, nói về số lượng thì Đảng Cộng sản, với vị thế độc quyền lãnh đạo cả bộ máy nhà nước từ trung ương đến địa phương, với nguồn ngân sách và nhân lực khổng lồ do nhân dân đóng thuế nuôi, áp đảo những khởi xướng độc lập của những nhóm trí thức ít người và và không có phương tiện cũng như môi trường chính trị tự do để vận động cho quan điểm của họ hay thực hiện những cuộc khảo sát độc lập mang quy mô rộng lớn hơn để rộng đường dư luận.
Chúng ta đang thấy một cuộc cạnh tranh về tư tưởng hiến pháp và chính trị trong đó xã hội đang lép vế trước thiểu số cầm quyền.

Phúc quyết và sửa hệ thống

Tôi vẫn cho rằng nếu không có một cuộc phúc quyết hiến pháp minh bạch, dân chủ thì mọi sửa đổi Hiến pháp chỉ là vô nghĩa, tốn tiền bạc của nhân dân một cách vô ích.
Tôi nhấn mạnh yếu tố "minh bạch" và "dân chủ" bởi tôi biết rằng có những người quan ngại rằng một cuộc phúc quyết hiến pháp trong tình trạng không có tự do chính trị như hiện nay có thể củng cố quyền lực và tính chính danh của chế độ thay vì thực sự phản ánh ý nguyện của nhân dân một cách trung thực. Nhưng chúng ta cần phân biệt giữa nguyên tắc và phương thức tiến hành.
Về mặt nguyên tắc, chúng ta cần thống nhất rằng phúc quyết Hiến pháp là điều kiện để Hiến pháp thực sự là khế ước xã hội qua đó nhân dân trao quyền cho nhà nước. Có những Hiến pháp dân chủ mà không quy định phúc quyết hiến pháp, đúng vậy.
Nhưng đó là những quốc gia đã có dân chủ, Quốc hội hay cơ quan lập hiến trong thể chế chính trị của họ do nhân dân bầu ra qua bầu cử tự do, công bằng, đại diện cho quốc dân và chịu trách nhiệm trước quốc dân của họ. Đó là điều Việt Nam chưa có.
Và phúc quyết Hiến pháp là một cơ hội trong thời điểm hiện tại để nhân dân Việt Nam bày tỏ nguyện vọng về những vấn đề chính trị căn bản nhất của quốc gia.
Sau khi thống nhất về nguyên tắc như vậy, việc tổ chức như thế nào để cuộc trưng cầu dân ý được minh bạch, dân chủ, là điều quan trọng cần bàn. Những người lãnh đạo thức thời trong Đảng Cộng sản nên ngồi lại cùng giới trí thức, đảng viên cấp tiến, và cả những tổ chức đối lập, để bàn thảo và thương lượng những điều kiện tiến hành cuộc phúc quyết Hiến pháp.
Đó là cách khôn ngoan để họ vừa có thể đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, vừa giữ thế chủ động và thể diện để có cơ may bảo đảm vị thế chính trị của họ trong tương lai. Vị thế chính trị của họ trong tương lai chỉ có thể dựa vào sự đồng thuận của nhân dân mà thôi.
Tất nhiên, thay đổi Hiến pháp không phải là tất cả những gì Việt Nam cần. Chẳng ai ngây thơ đặt niềm tin vào những điều kỳ diệu nào đó mà một cơ chế hiến pháp dân chủ sẽ tự động mang lại cho Việt Nam.
Đất nước cần rất nhiều cải cách trên nhiều phương diện, giáo dục, kinh tế, y tế; cần những người có tâm, có tài, có trách nhiệm để thực hiện các cải cách đó một cách khôn ngoan và hữu hiệu. Pháp luật chỉ là một phần của những gì Việt Nam cần mà thôi.
Tuy vậy, đất nước nào cũng cần một hệ thống pháp luật chuẩn mực, một cơ chế nhà nước dân chủ quy định trong bản Hiến pháp để tiến hành những cải cách khác một cách hiệu quả với sự đóng góp của những người hiền tài. Như nhiều người đã nói: vấn đề của Việt Nam là vấn đề cơ chế, là “lỗi hệ thống.” Mà viết lại Hiến pháp chẳng phải là tổ chức lại hệ thống quyền lực nhà nước đó hay sao?

Cơ hội đoàn kết

Sửa đổi hiến pháp còn có thể là cơ hội để những người Việt Nam cả trong lẫn ngoài đảng, cả giới lãnh đạo lẫn đối lập, cả trí thức và người dân thường suy nghĩ sâu sắc về những nguyên tắc và giá trị nền tảng kết nối chúng ta như một xã hội, một cộng đồng, một quốc gia, lên tiếng thể hiện sự đồng thuận về những giá trị và nguyên tắc đó và hiến định chúng.

Nếu vẫn còn sự bất đồng về những hệ giá trị căn bản nhất - chất keo gắn bó chúng ta với tư cách là những thành viên của cùng một cộng đồng, liệu những lời kêu gọi đoàn kết, hòa hợp, phát triển, có thực hiện được hay không?
Điều gắn bó người Việt chúng ta là gì? Là một ý thức hệ ngoại lai hay những giá trị tư tưởng nhân bản, bao dung, như sự tổng hòa tam giáo đồng nguyên là một niềm tự hào và là một ví dụ? Là rập khuôn giáo điều an phận hay tinh thần ham học hỏi và dám “ra biển lớn”?
Là một thể chế chính trị tập quyền áp đặt hay một cơ chế hạn chế quyền lực nhà nước, một xã hội dân sự đầy khí lực và một hệ thống khuyến khích người tài tham gia quản trị quốc gia?
Chúng ta có dám "vượt qua cái bóng của chính mình" bằng việc mạnh dạn gỡ bỏ những gì đang làm trì trệ sự phát triển và hoà nhập quốc tế của quốc gia, và đặt nền tảng là những nguyên tắc mới, những hệ giá trị cầu thị mới trong bản khế ước xã hội – Hiến pháp?
Chúng ta sẽ làm thế nào để bước cái bước tiến “vượt qua cái bóng của chính mình” đó mà không lặp lại những sai lầm lịch sử gây thêm chia rẽ, thù hận hay nghi kỵ giữa người Việt lẫn nhau? Không một cá nhân hay một nhóm người nào trong xã hội có thể áp đặt câu trả lời cho những câu hỏi quá lớn đó.
Đó phải là một câu trả lời đồng thanh, tập thể, sau một cuộc thảo luận công khai, tự do, bởi toàn thể công dân Việt Nam qua một cuộc trưng cầu ý dân dân chủ và minh bạch.
Hiến pháp không chỉ là một điều luật thông thường.
Có học giả đã nói rằng Hiến pháp là một bộ luật chính trị. Đảng Cộng sản Việt Nam đừng cho rằng họ có thể làm ngơ trước những đòi hỏi về chính trị của người dân Việt Nam thể hiện qua những cuộc thảo luận trên truyền thông xã hội và các kiến nghị về Hiến pháp.
Làm ngơ trước những đòi hỏi về Hiến pháp đồng nghĩa với việc làm ngơ trước những đòi hỏi ôn hòa về chính trị. Mà ý dân là nền tảng của quyền lực chính trị của một chế độ.
Đảng Cộng sản Việt Nam có sự lựa chọn giữa một cải cách ôn hòa và củng cố vị thế chính trị của họ thông qua việc cải tổ hiến pháp, hoặc tiếp tục thách thức sức mạnh tiềm ẩn của nhân dân, vốn chỉ bùng phát khi giới lãnh đạo mà họ từng kỳ vọng không còn lắng nghe họ nữa.
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của cô Nguyễn Thị Hường, nghiên cứu sinh Luật, Đại học Indiana, Hoa Kỳ.
BBC Tiếng Việt.

4 comments cho " 'Đảng chưa ra khỏi cái bóng của mình' "


  1. trong xã hội mà con dân chỉ là một loại công cụ đặt biệt có nghiệm vụ hy sinh tất cả vì lý tưởng và để làm được điều đó ngoài tổ chúc nhà nước đơn thuần để điều hành xã hội nó còn một hệ điều hanh dấu mặt thứ hai [ bong ma ] anh em sinh đôi với nó luôn luốn song hành với nhau như hình với bong để làm những việc mà một xã hội bình thường không thể làm được hiểu đơn giản nó là một tổ chức nằm ngòai vòng kiểm soát của pháp luật khong ai dám công nhận sự hiên hửu và chịu trách nhiệm về nó nhưng nhà nước đó luôn luôn dấu mạt đúng đàng sau chỉ đạo và bảo vệ nó pháp luật trong nước không bao giờ dám đụng đến nó NÓ thay mặt nhà cầm quyền điều hành tất cả mọi công dân trong nước bằng luật ma fia người dân một cổ hai tròng sống khong còn con đường nào khác phải cam chịu số phận kiệp đời súc vật nôlệ cho bọn ác ma những côgái mới lớn kể cả các em sinh viên hoc sinh còn ngồi ghế nhà trường chịu sự sai khiến làm nôlệ tình dục ngoại giao giăng bẫy câu mồi các đối tác kinh tế hay moi móc tin tình báo từ các chính trị gia và du khách đủ mọi thành phần đến đất nước nầy có kẻ vì dính bẩy tình phải chịu sự lợi dụng của bọn nầy trong những mục tiêu chúng nhắm đến hay phải bị buộc gia nhập tổ chức để rồi suốt đời làm con vật cho chúng sai khiến và nhìn bọn trẻ nhan nhãn ngoài đương đầu tóc xanh đỏ xâm mình khắp người chúng là những con ma xó di động là loại ma cô an ten chúng đang làm nghĩa vụ công dân của một đất nước ma fia còn lớp người trung niên và có tuổi cũng đã qua thời nghĩa vụ chẳng ai dám làm thế nào cho con cháu mai sau thoát được cảnh địa ngục trần gian nầy … còn chế độ này là còn nghĩa vụ ma quỷ có lẻ hiện nay qyan trọng nhất là nghĩa vụ quôc tế theo lệnh và mưu đồ của quan thầy trong công cuộc tây tiến từ con ma xó trong nước khi xâm nhập ra các nước trên thế giới chúng là một loại xác sống lây lan trong cộng đồng người hãi ngoại hay đúng hơn là một thứ robot người được điều khiển từ xa với vai diển của đủ mọi thành phần trong xã hội đội quân của chúng ngày càng phát triển mảnh liệt và lớn mạnh trong cộng đồng các quốc gia tự do trên toàn thế giới cảnh giác đặc biệt với loại ma fia này nhất là con em vợ con của cácthành phần chống đối chúng tại hải ngoại là mục tiêu chính trong việc câu mồi lừa đảo bằng mọi thủ đoạn khiến con em quý vị sa vào lỗi lầm hay phạm tội để rồi chúng khống chế gia nhập vào tổ chức của chúng sống chết theo luật ma fia biến họ thành một loại súc vật vô hồn không còn trái tim chỉ biết vâng lệnh của bọn ác ma thủ đoạn chúng thường dùng là nam nữ nhân kế khi lừa được người nào chúng tiếp tục dung chíng người đó để tiép tục lừa bẩy kẻ khác ngày càng nhân rộng mạng lưới của chúng lên có thể gọi chúng là hoa hồng đen ..bàn tay đen hay là robot người được điều khiển từ xa hành tung của chung rất khó phát hiện dù có theo dõi kỷ càng thế nào đi nữa vì chúng được hổ trợ của công nghệ cao tối mật cả thế giới đang bị mắc mưu chúng

  2. hãy chung tay lột mặt nạ nhũng đất nướcnào ngoài mặt nhân danh kêu gào yêu chuộng hoà bình công lý mà ngấm ngầm mưu đồ đen tối đứng đàng sau hổ trợ và nuôi dưỡng bọn súc sinh ma fia này cho mục tiêu và lý tưởng điên khùng nhất mọi thời đại của chúng
    Xã hội VN là một bản sao chính xác của xã họi TQ trong cái xã hội mà người dân chỉ là một thứ công cụ hay là một phương tiện người ta lợi dụng để đat được mục đích cuối cùng con dân được hợp quần trong những tổ chức[ BÓNG MA ] trong vòng kềm toả chỉ đạo của một chuyên nghành đặt biệt không ai dám đụng vào kể cả pháp luật được kết thành một khối theo luật ma fia tuyệt đối trung thành với chủ nhân có thể ví cái xã hội đó như một tảng băng mà phần nổi là chính phủ của một nhà nước độc lập với phần chìm là một khối đen khổng lồ bao gồm. các tổ chức hoạt động ngấm ngầm trong bong tối để bảo vệ và giữ vững nhà nước đó cùng với thế lực[ bong ma ] của các nước anh em tiếp tục con đường giải phóng nhân loại tiến vào thế giới đại đồng … .vào cuối thế kỷ 20 các nuóc xã hội lien xô và đông âu lần lược bị sụp đổ chỉ còn lại TQ và vài ba nước chư hầu trước sự kiện nguy cơ bị tan rả dây chuyền nên TQ đã ráo riết cùng với bọn chư hầu tay sai phát triển các tổ chức ma fia ra rộng khắp thế giới bằng các con đường di dân kết hôn tỵ nan buôn người v..v … ngấm ngầm cài căm người vào các chức vụ quan trọng trong cơ quan công quyền của các nước hoạt đọng phi pháp lấy tài chính cho tổ chức hoạt động giăng mồi cài bẩy mua chuộc đủ mọi tầng lớp từ thấp đến cao nhằm thu lượm tin tưc trong nội bộ hiện tình của các nước về kinh tế chính trị quân sự phục vụ cho ý đồ thâu tóm thế giới trong một tương lai gần và cuộc chiến ngầm của TQ cùng với dàm đàn em chư hầu tay sai đã tỏ ra vô cùng hiệu quả trong kế hoạch và mưu đồ vô cùng thâm độc với một lực lượng khổng lồ tổ chức hoạt đọng trong bong tốivà vô vàn bàn tay đen và hoa hồng đen trung thành tuyệt đối theo luật ma fia đã thực sự hửu dụng đem lại kết quả tuyệt vời trên mọi lĩnh vực với sức mạnh khủng khiếp của các thế lực ĐEN có thể khuynh loát chính tri kinh tế quân sự của một đất nước theo chiều hướng có lợi cho những kẻ dấu mặt đang âm thầm chỉ đạo trong bong tối VÀ NỘI VỤ trong nước bảo đảm chỉ có những thành phần được cho phép diển kịch để che mắt thế giới kể cả mọi hoạt động phi phàp buôn lậu mãi dâm tất tần tật mọi thứ đều phải theo sự chỉ đạo phân công của KẺ ĐIỀ Ù HÀNH đạo diển muốn xã hội yên ổn hay bán yên ổn hay bất cứ xã hội nào dưới hình thức gì miển che mắt được thế giới đẻ chúng dể bề ngấm ngầm ăn sâu làm phân rả hoàn toàn tất cả thế lực thù địch , dưới chế độ cộng sản chỉ có những kẻ cam tâm làm súc vật cho chúng sai khiến mới được phép tồn tại để phục vụ chiến đấu không ngừng nghỉ cho lý tưởng và mục tiêu củabọn tâm thần hoang tưởng mao mác lê chúng sẳn sang triệt hạ và tiêu diệt cứ ai dân tộc nào dất nước nào đi ngược lại mục tiêu và lý tưởng của bọn chúng không từ một thủ đoạn nham hiểm sâu độc và tàn ác nào chúng một lũ ác quỹ đội lốt người, cả nhân loại nên nhớ rằng CÓ CỘNG SẢN THÌ KHÔNG CÓ TỰ DO ,CÒN CỘNG SẢN THÌ KHÔNG BAO GIỜ CÓ HOÀ BÌNH ,TIN CỘNG SẢN LÀ TỰ SÁT ,NGHE THEO LỜI CỘNG SẢN LÀ TỰ NỘP MÌNH VÀO MIỆNG LANG SÓI CỌP BEO tất cả chúng ta hảy cùng chung tay góp sức cho một thế giới không cộng sản tất cả vì công lý tự do và quyền làm người được thực thi trên trái đất này

  3. Có hiện tưọng một số quan chức của hoa kỳ ,bị chủ nghỉa cộng sản phân hoá giật giây, đang tìm đủ mọi cách đề xuất cho một xã hội mới, có tính chất công bằng và nhân bản hơn , không có bất công, không còn cảnh kẻ giàu bóc lột người nghèo vv và vv…tóm lại mọi tư tưởng tốt đẹp đi vòng vèo, quanh co như bản chất bịp bợm cố hửu từ xưa đến nay của cs thường hay thực hiện ,để lừa dối che mắt nhân loại mà đích đến cuối cùng ,cũng sẻ dẫn đến xã hội đại đồng đúng theo kịch bản của đặng tiểu bình và quan thầy đã dày công dàn dựng , thiết nghỉ xã hội hiện nay của hoa kỳ là một chuẩn mực cho cuộc sống công bằng tự do và nhân quyền của toàn thể nhân loại không nên mơ tưởng sẻ có một xã hội nào tốt đẹp và công bằng hơn xã hội hiện nay của hoa kỳ rồi ngộ nhận và cổ suý cho chủ nghĩa cs độc đoán khát máu và tàn ác nhất trong lịch sử nhân loại đừng bao giờ để bọn ác quỷ này lừa bịp thế giới của chúng chỉ toàn là dối trá và láo khoét gông cùm và xiềng xích chung sẳn sang làm tất cả không từ một thủ đoạn man rợ và tàn ác nào , hy sinh tất cả dù là tổ quốc hay dân tộc cho mục đích tối thượng của chủ nghĩa cs là một thế giới đại đồng hoang tưởng và ngu xuẩn vậy nên hảy luôn luôn nhớ rằng CÓ CỘNG SẢN THÌ KHÔNG CÓ TỰ DO CÒN CỘNG SẢN THÌ THẾ GIỚI KHÔNG BAO GIỜ CÓ HOÀ BÌNH TIN CỘNG SẢN LÀ TỰ SÁT NGHE THEO CỘNG SẢN CÓ NGHĨA TỰ NỘP MÌMH VÀO MIỆNG LANG SÓI CỌP BEO xin có vài lời gởi đền nh ững kẻ đã bị ma fia cộng sản bắt mất hồn và những kẻ đã bán linh hồn cho ác quỷ , dưới chế độ cộng sản chỉ có những kẻ cam tâm làm súc vật cho chúng sai khiến mới được phép tồn tại để phục vụ chiến đấu không ngừng nghỉ cho lý tưởng và mục tiêu củabọn tâm thần hoang tưởng mao mác lê chúng sẳn sang triệt hạ và tiêu diệt bất cứ ai dân tộc nào dất nước nào đi ngược lại mục tiêu và lý tưởng của bọn chúng không từ một thủ đoạn nham hiểm sâu độc và tàn ác nào chúng một lũ ác quỹ đội lốt người, cả nhân loại nên nhớ rằng CÓ CỘNG SẢN THÌ KHÔNG CÓ TỰ DO ,CÒN CỘNG SẢN THÌ KHÔNG BAO GIỜ CÓ HOÀ BÌNH ,TIN CỘNG SẢN LÀ TỰ SÁT ,NGHE THEO LỜI CỘNG SẢN LÀ TỰ NỘP MÌNH VÀO MIỆNG LANG SÓI CỌP BEO tất cả chúng ta hảy cùng chung tay góp sức cho một thế giới không cộng sản tất cả vì công lý tự do và quyền làm người được thực thi trên trái đất này

  4. Đưng bao giờ nhìn vẻ bên ngoài một kẻ hiền lành tử tế mà vội tin tưởng kết bạn đén khi nó vào được nhà bạn nó sẻ tìm đủ mọi cách với mưu ma xảo quyệt từ từ đẩy bạn ra khỏi ngôi nhà của chính bạn và nó sẻ chiếm hết vợ con và tài sản nhà cửa của bạn ,cộng sản khi đeo mặt nạ nó cũng như kẻ hiền lành tử tế kia vậy đến khi lột được tấm mặt nạ của nó ra thì moị chuyện đã quá muộn cho nên đừng bao giờ dại dột mà tin vào cộng sản tin vào chúng nó chỉ có mà tự sát tự dâng mình vào miệng cọp đừng ĐỪNG BAO GIỜ đừng bao giờ tin chúng nó
    miệmg luôn luôn gào thét nhân quyền tự do gấp vạn lần tư bản, mà khi hành xử thì ngược lại , còn tệ hại hơn lủ ma fia thổ phỉ đầu trộm đuôi cướp , mà cũng đúng thôi với bản chất lưu manh lừa bịp, dối trá và láo khoét ,ngay từ lúc chúng ra đời ,tổ chức của chúng đã sống dựa vào cái đám đầu trộm, đuôi cướp, , ch úng luồn lách ăn sâu và đánh phá trong lòng đ ịch ,bằng nhiều hình thức cài cắm ,câu b ẩy giăng mồi âm thầm mà khốc liệt, làm tan rá y ch í chiến đấu và phân hoá trong x ã h ội, với mọi tầng lớptừ nhân dânđến các các thành phần sinh viên trí thức người có chức, có quyền, trong bộ máy nhà nướcvnch đặc biệt mục tiêu chúng hay nhằm vào là vợ con của lính nguỵ cùng với con cái của quan chức nguỵ quyền hay cácđồng chí chiêu hồi chúng gài bấy, rồi khống chế đua họ vào tổ chức làm một thứ súc vật tay sai ,đem làm con mồi câu nhử các quan chức nguỵ quyền và lính đồng minh để thu lượm tin tình báo, cho các mục tiêu quân sự ,, làm một lực lượng ứng chờ, khi có cơ hội nổi dậy và để ủng hộ cácthành phần của cs , tất cả học thuyết quân sự và chiến lược đều được học hỏi theo sự chỉ dạy của quan thầy trung cộng đến từng đường đi nước bước, đại bộ phận ma xó ,tay sai nầy lớn mạnh qua từng thời kỳ cho đến khi lien bang xô viết sụp đổ hoàn toàn, theo sự chỉ đạo của quan thầy để tồn tại và chuẩn bị cho công cuộc đổi mới mở cửa hoàn toàn ,bọn ác ma đả biến toàn dân thành một loại súc vật tay sai , ẩn mình trong các tổ chức ma fia , làm một lực lựơng âm binh ngấm ngầm thực hiện nghiệm vụ bảo vệ chúng nó và quan thầy ,không những thế chúng cả chủ lẩn tớ cùng kết hợp tung dám ma fia ma xó này ra khắp thế giới vói một lực lương khổng lồ các chuyên gia câu bẩy giăng mồi lừa đảocủa bàn tay đen và nguy hiểm tác hại nhất là hoa hồng đen chúng nhung nhúc khắp nơi ở trong nước cũng như ở hải ngọai dùng cho mục đích đánh cắp tài sản của những người giáu có và từ các tài khoản công lũng đoạn kinh tế tài chính buôn lậu buôn người ma tuý vv..sử dụng cho thu lượm tin tình báo về kinh tế và chính trị quân sự cài cắm thu phục các quan chức cao cấp trong chính quyền sở tại nhằm lèo lái khuynh hướng chính trị của nước đó theo chiều hướng có lợi cho chúng sẳn sàng hổ trợ hô hào cho chủ thuyết của chúng ngấm ngầm tiêu diệt nhũng thế lực đi ngược lại bằng con đường lừa đảo câu bẩy khống chế cácthành phần này làm súc vật tay sai ngược lại cho chúng nói chung tất cả mọi cội nguồn của tội ác đối với nhân loại đều qua bàn tay đen đúa bịp bợm của bọn chúng chung tồn tại đến ngày hôm nay cũng nhờ dựa vào cái tài lừa dảo khống chế nhân loại biến họ thành những loại súc vất tay sai những đám ma xó haybọn ro bot người ẩn mình trong các tổ chức ma fia quốc tế cả thế giới này dă và dang bị chúng lừa hang ngày hàng giờ TIN VÀO CỘNG SẢN CÓ NGHĨA LÀ TỰ SÁT TỰ NẠP MẠNG MÌNH VÀO MIỆNG LANG SÓI HÙM BEO CÓ CỘNG SẢN THÌ KHÔNG CÓ TỰ DO CÒN CỘNG SẢN THÌ THẾ GIỚI KHÔNG BAO GIỜ CÓ HOÀ BÌNH

Cho Ý Kiến Của Bạn

Newer Post Older Post
^Xem Lại Trên