Điểm Tin Cập Nhật

Bánh mì Sài Gòn ở Singapore



Bánh mì Sài Gòn ở Singapore

Có một chàng trai Singapore vì mê bánh mì kẹp thịt kiểu Sài Gòn mà mở cửa hiệu bánh mì ngay tại Singapore. Anh muốn bánh mì kẹp thịt kiểu Sài Gòn không bị xem là món ăn hè phố tầm thường.

Wei Chan giới thiệu món bánh mì thịt tại Viet - inspired Deli 


Từ Saigon baguette
Đó là Wei Chan, chủ cửa hàng Viet - inspired Deli. Nằm trong trung tâm mua sắm Raffles City nhộn nhịp của Singapore, cửa hàng của anh trông khá bắt mắt với kiểu bài trí hiện đại và ấm cúng. Đặc biệt hơn, đây là nơi duy nhất ở Singapore bán bánh mì kẹp thịt "đúng điệu" VN.
Lẽ ra Chan đã nối nghiệp gia đình, trở thành ông chủ cửa hàng bánh ngọt (gia đình anh chuyên nghề làm bánh ngọt đã 23 năm qua với Công ty Pine Garden"s Cake khá nổi tiếng tại Singapore), nếu không có ngày anh bị món bánh mì "quyến rũ" lúc du học ở Canada.
"Lúc đó tôi thèm đồ ăn châu Á khủng khiếp. Ở Canada tìm đỏ con mắt cũng chẳng có chỗ nào bán thức ăn Singapore, tôi đành ăn tạm bánh mì kẹp thịt do người Việt bán. Gặm bánh mì riết rồi ghiền lúc nào không hay!" - anh vui vẻ kể lại.
Cái cảm giác "ngây ngất" khi cắn miếng bánh mì giòn rụm, tận hưởng sự hòa quyện giữa những miếng thịt thơm ngậy và những cọng đồ chua giòn ngọt lưu luyến theo Chan về đến tận Singapore.
Giờ đây, Chan đã có thể "ngây ngất" mỗi ngày khi chính tay anh làm ra được những ổ bánh mì "y hệt bánh mì VN" sau hơn hai năm trời mày mò thử nghiệm.
Ông chủ quán 34 tuổi cười tươi rói khoe rằng hiện mỗi ngày cửa hàng anh bán được trên 100 ổ bánh mì kẹp thịt mà anh đặt tên là "Saigon baguette" (bánh mì Sài Gòn). Khách hàng của anh chủ yếu là người Singapore, một số là sinh viên VN du học tại đây.
Để có được ổ bánh mì đúng kiểu Việt như hôm nay, Chan đã phải trải qua những ngày tháng "trần ai" với cả trăm lần làm thử rồi... đổ bỏ. Anh nói khó nhất là làm sao để bánh phải giòn nhưng lại có độ mềm vừa phải chứ không quá cứng như bánh mì Pháp hay quá dẻo như bánh sandwich.
Đến Viet - inspired Deli
Lúc đầu, anh mở cửa hàng Viet - inspired Deli vào tháng 3/2003 là để "lấy ngắn nuôi dài", bán những món Việt tương đối dễ chế biến như bún thịt nướng, bún gà nướng, gỏi cuốn, soda chanh, cà phê Trung Nguyên...
Đối với Chan, ẩm thực VN còn rất nhiều điều thú vị và bí ẩn chờ khám phá mà ổ bánh mì chỉ mới là ẩn số đầu tiên được "giải mã". "Món ăn Việt rất ngon nhưng tôi thấy nó vẫn chưa được tiếp thị đúng mức. Tôi rất tâm đắc với ý tưởng quảng bá ẩm thực VN thông qua hình thức cửa hàng bán thức ăn (deli) trên phạm vi toàn cầu và mong muốn được hợp tác với các bạn để triển khai ý tưởng này.
Khi cửa hàng đã khá ổn định và có khách quen thì Chan bắt tay vào nghiên cứu "bí kíp" làm bánh mì.
Kinh nghiệm làm bánh hơn 20 năm của gia đình cũng chẳng thể giúp anh có được ngay loại bánh mì VN như mong muốn.
Tháng sáu năm ngoái, Chan lặn lội sang VN "chỉ để ăn bánh mì và học cách làm bánh mì". Sau đó, anh may mắn gặp được các đầu bếp giỏi của CLB đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn như anh Đỗ Kiều Lân (chủ nhiệm CLB), Nguyễn Thành Vũ, Phạm Cao Sơn...
"Nhờ sự tư vấn của họ, cuối cùng tôi cũng đã cho ra lò mẻ bánh mì đạt tiêu chuẩn ISO đầu tiên vào ngày 5/5 năm nay" - Chan cười tươi nói.
Chan là người có cách ăn nói khá hài hước và hay pha trò trong lúc nói chuyện. Nhưng khi nhắc đến tâm huyết dành cho bánh mì nói riêng và ẩm thực VN nói chung thì anh lại trở nên cực kỳ nghiêm túc.
"Hình như ở VN, người ta chỉ xem ổ bánh mì thịt là một món ăn hè phố tầm thường. Nhưng đối với tôi, nó là một món ăn đặc biệt, thể hiện sự giao thoa trong văn hóa ẩm thực của Pháp và VN mà không nơi nào có được".
Chan rất chú trọng đầu tư cả nội dung lẫn hình thức cho loại bánh mì của cửa hàng. Anh nhập thịt jambon và patê từ Úc, sử dụng rau sạch và bao bì mẫu mã riêng, mời đầu bếp người Việt là chị Mai Thị Bảo Châu (trước đây làm ở khách sạn Sofitel Plaza, Sài Gòn) để cố vấn cách kết hợp các nguyên vật liệu sao cho hài hòa và đẹp mắt nhất.
"Tôi muốn đẩy hình ảnh ổ bánh mì lên một tầm cao hơn và hi vọng làm cho mọi người biết nhiều hơn về nó. Đó là cách đối xử công bằng nhất với món ăn tuyệt hảo này!" - anh nói.
Theo Thanh Trúc

0 comments cho " Bánh mì Sài Gòn ở Singapore "

Cho Ý Kiến Của Bạn

Newer Post Older Post
^Xem Lại Trên