Điểm Tin Cập Nhật

Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc quan tâm đến bản án của 14 nhà hoạt động ở Việt Nam


(11/01/2013) – Văn phòng nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc đối với những cáo buộc và tuyên án 14 nhà hoạt động chính trị tại Việt Nam bởi vì các hoạt động lật đổ.
Trong một cuộc họp báo tin tức ở Geneva, Rupert Colville – phát ngôn viên của Văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền (OHCHR), nói các 14 nhà hoạt động bị kết án vào ngày 09/01/2013 tại Tòa án nhân dân tối cao tỉnh Nghệ An, Việt Nam với tội danh “lật đổ chính quyền” theo điều 79 Bộ luật hình sự của nước này.
Theo OHCHR, các nhà hoạt động đã bị buộc tội tích cực tham gia và là thành viên của một tổ chức chính trị được gọi là Việt Tân. Được biết, Chính quyền Việt Nam xem tổ chức lưu vong này là một nhóm chiến binh (quân sự).
Các nhà hoạt động đã phải chịu các bản án khác nhau, từ 3 đến 13 năm, với ba người trong số họ nhận bản án 13 năm. Tất cả đã bị giam giữ hơn một năm trước khi diễn ra phiên tòa.
“Mặc dù Việt Tân là một tổ chức ôn hòa ủng hộ cải cách dân chủ, Chính phủ đã coi nó là một ‘tổ chức phản động”, ông Colville nói. “Không ai trong số những người bị kết án đó được viện dẫn rằng đã có tham gia vào những hành vi bạo lực.”
Phát ngôn viên cũng bày tỏ sự báo động về thực tế rằng bản án đã được đưa ra chỉ sau hai ngày xét xử, và lưu ý rằng những cáo buộc mới nhất – cũng như việc bắt giữ và giam giữ ông Lê Quốc Quân – một luật sư nhân quyền vào cuối tháng 12/2012, minh họa cho một không gian hạn chế dành cho những tiếng nói chỉ trích ở Việt Nam.
“Chúng tôi kêu gọi Chính quyền Việt Nam xem xét lại việc sử dụng Bộ luật hình sự để bỏ tù những người dám chỉ trích các chính sách của nó, và cũng xem lại tất cả các trường hợp vi phạm quyền tự do phát biểu và tự do lập hội trong nước”, ông Colville nói thêm.
Bản dịch @ Defend the Defenders
Nguồn: UN

0 comments cho " Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc quan tâm đến bản án của 14 nhà hoạt động ở Việt Nam "

Cho Ý Kiến Của Bạn

Newer Post Older Post
^Xem Lại Trên