Điểm Tin Cập Nhật

Nhảy Gangnam Style trước Quốc hội Campuchia đòi chấm dứt cưỡng chế đất đai



Nhảy Gangnam Style trước Quốc hội Campuchia đòi chấm dứt cưỡng chế đất đai


Một người bạn của tôi gửi cho tôi video này. Các nhà hoạt động Campuchia, với sự trợ giúp của Ân xá Quốc tế, thực hiện video để gây sự chú ý của dư luận về vấn đề cưỡng chế đất đai ở Campuchia vào ngày Quốc tế nhân quyền 10 tháng 12, 2012. Trong video, người xem có thể thấy tình trạng của những gia đình bị mất đất phải sống tạm bợ trong các lều lán. Người ta cũng thấy sự phản kháng nơi công cộng của người dân mất đất ở Campuchia cũng mạnh mẽ, và các cuộc biểu tình dường như không bị chính quyền ngăn chặn. Cảnh sát đứng trông, nhưng không đàn áp. Một vài nhà hoạt động tham gia nhảy Gangnam style còn tặng hoa sen cho cảnh sát nữa.

Ai cũng biết rằng nền dân chủ non trẻ ở Campuchia không phải hoàn hảo. Ngược lại, tiến trình dân chủ đang có xu hướng đảo ngược dưới thời Hunsen.Những nhà hoạt động dân chủ và hoạt động vì quyền đất đai không phải là không bị bắt bớ, bị đưa ra tòa bởi những cáo buộc vu vơ, thậm chí có thể được tạo dựng bởi chính quyền để chống lại họ.

Nhưng điều khác biệt, khi so sánh với tình trạng người dân mất đất ở Việt Nam, là một cơ chế dân chủ cơ bản, với quyền tự do ngôn luận, quyền tự do biểu tình, quyền tự do báo chí, khiến họ có thể có những hoạt động vận động cho quyền lợi của họ.Ân xá Quốc tế có một sự hiện diện công khai nhất định ở Campuchia. Các cuộc biểu tình của người dân mất đất được diễn ra công khai, có băng rôn biểu ngữ.Họ có thể tổ chức họp báo về tình hình của họ. Điều này ở Việt Nam những người dân bị cưỡng chế đất một cách bất công,thiếu đền bù thỏa đáng, không thể thực hiện được. Chính những uất ức không có cơ chế biểu đạt,không có cơ chế kết hợp để vận động tạo sự thay đổi trong chính sách, mới gây những xung đột, thậm chí những phản kháng bạo động, như trường hợp của anh Đoàn Văn Vươn, hay những cuộc cưỡng chế đất đai có xô xát, thậm chí đổ máu như ở Văn Giang, hay ở Đông Triều – Quảng Ninh gần đây.


Giữa dân chủ và phi dân chủ, ai bất ổn hơn ai? 
Dù ý kiến của bạn ra sao, đây là video dân oan ở Campuchia nhảy Gangnam style để lên tiếng cho quyền đất đai của họ. Mời xem.


0 comments cho " Nhảy Gangnam Style trước Quốc hội Campuchia đòi chấm dứt cưỡng chế đất đai "

Cho Ý Kiến Của Bạn

Newer Post Older Post
^Xem Lại Trên