Điểm Tin Cập Nhật

Công An Photoshop ảnh Điếu Cày và Dư Luận phản ứng.


Chuyện Điếu Cày tuyệt thực để phản đối nhà cầm quyền  Cộng Sản Việt Nam thực hiện chính sách đàn áp và bóp nghẹt tự do ngôn luận , trong việc này dư luận trong và ngoài nước phản ứng ra sao xin tổng hợp một số bài viết và các nhận xét của cư dân mạng facebook .


Một note của Facebooker Hoàng Ngọc Diêu đưa ra như sau:

Hôm qua nay trên mạng lại rộ lên chuyện một tù nhân lương tâm khác là anh Điếu Cày bị "Lật tẩy chiêu tuyệt thực" được đăng trên báo công an (http://www.cand.com.vn/vi-VN/toiphama-z/2013/7/205021.cand). 
Nguyên bản trên tờ cand.


Bà con lại gởi tin nhắn hỏi lung tung nhưng tớ bận rộn quá nên không trả lời nhiều. Thôi thì làm lẹ cái note để trả lời chung. Tổng quát có vài điểm đáng chú ý:

1. Có lẽ đã rút kinh nghiệm, bức hình đăng trên tờ CAND đã rút bỏ hết những thông tin quan trọng nhất trong "header" về ngày chụp, ngày chỉnh..v.v... cho nên không thể phân tích được ở khía cạnh này.

2. Bức hình được đăng nhỏ hơn bình thường (?) có lẽ để dễ che đậy những chi tiết "tinh tế" của nó.

3. Nếu phóng to lên (chừng 300%) thì sẽ thấy những điểm quá hiển nhiên, ví dụ:


- Tại sao hai phía vai của anh "Điếu Cày" ở đây bị mờ một cách giả tạo như vậy?
- Nếu phóng to lên thì càng rõ tính mờ của nó.
- Đặc biệt nếu tách kênh (channel) màu đỏ (R) thì càng lồ lộ.. một toà thiên nhiên ;). Chi tiết mờ này mang tính chất giả tạo (artificial) và chắc chắn không phải do độ run khi chụp hình vì nếu run, ảnh sẽ mờ toàn diện.

4. Tông màu da (skin tone) cũng là một chi tiết lý thú. Nếu một bức hình nguyên vẹn, không chỉnh sửa, không cắt ghép thì skin tone phải có giá trị "histogram" đồng nhất. Ví dụ, lấy một mảng "skin tone" trên trán và một mảng skin tone trên ngực có màu sắc tương tự (visually similar) để đo nhưng kết quả thì density và color hue bị xê dịch rất xa.


5. Cánh tay phải của anh "Điếu Cày" rõ ràng ghép (vào nền có hình TV) vì cắt quá vụng. Tính vụng về càng rõ khi phóng to ra. Chú ý chi tiết cách tay phải nằm sau chiếc ghế ở đoạn gần vai phía tay phải.

6. Giữa đầu và vai của anh "Điếu Cày" có bóng râm giả tạo và phi lý, mặt trái và vai thì sáng nhưng cổ cũng nằm ở một phía thì lại sẫm hoàn toàn. Dấu cắt ghép và làm mờ vẫn còn (khu vực từ cằm lên đến cổ phía tay trái của anh "Điếu Cày" hoặc phía tay phải khi mình nhìn vào bức hình).

7. Ngoài ngón tay của người đưa thố cơm bị cắt một cách vụng về (đó là chưa kể màu da của người đưa cơm không phải da người bình thường), ngón tay phải của anh Điếu Cày cũng bị cắt cụt một cách phi lý. Không ai xoè tay ra cầm một vật gì mà lại co ngón tay cái lại (ngoại trừ ngón này bị đứt).

8. Nếu điều chỉnh màu da của cánh tay "đưa cơm" kia thành màu da có sắc độ bình thường thì anh "Điều Cày" sẽ ra thế này:


Có lẽ những chiêu "lật tẩy" của báo chí đảng vẫn còn hiệu nghiệm vì không phải ai cũng ngồi đó mà soi một cách tinh tế cho nên chúng vẫn nghiễm nhiên sống dài dài thôi....(hết Note)

Đó là một trong những số hàng ngàn bình luận và phẫn nộ trước nhữn thủ thuật " đổi trắng thay đen" mà trong hàng thập kỷ nhà cầm quyền đã áp dụng để đánh lừa dư luận đồng bào bị cư dân mạng phát hiện . 
Sau đây là những lời bình luận của các facebooker trước sự việc trên. Ảnh chụp lại màn hình :



Giới Blogger và dư luận trong nước bất bình trước hành động này của Báo Công An 


Sáng ngày 31/7/2013 tại trụ sở báo CANN số 92 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội xảy ra cuộc biểu tình của thân nhân blogger Điếu Cày ( Nguyễn Văn Hải ) và nhiều bloggers, Facebookers ..... phản đối tờ báo Công An đã có bài viết vu khống, bịa đặt về việc tuyệt thực trong tù của anh Nguyễn Văn Hải ( blogger Điếu Cày)








Quốc Huy tổng hợp từ facebook

0 comments cho " Công An Photoshop ảnh Điếu Cày và Dư Luận phản ứng. "

Cho Ý Kiến Của Bạn

Newer Post Older Post
^Xem Lại Trên